Tin tức

Lễ ra mắt Viện Nghiên cứu & Đào tạo Trọng tài Quốc tế Việt Nam và Tọa đàm Hoạt động đào tạo Trọng tài thương mại tại Việt Nam

22 Tháng 4, 2022

Sáng ngày 22/04/2022, Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) long trọng tổ chức “Lễ ra mắt Viện Nghiên cứu và Đào tạo Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIART) và Tọa đàm Tăng cường Hoạt động đào tạo về giải quyết tranh chấp bằng trọng tài thương mại tại Việt Nam”. Với sự ra đời của VIART, VIAC dự định đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu và đào tạo trong lĩnh vực trọng tài thương mại nhằm phát triển thị trường trọng tài tại Việt Nam. Cùng với Lễ ra mắt, tại buổi Tọa đàm, đại diện VIART và một số cơ sở đào tạo đã thảo luận về thực trạng và tiềm năng đẩy mạnh hoạt động đào tạo trong lĩnh vực này.

Đại diện Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC), Viện Nghiên cứu và Đào tạo Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIART) và đại diện các cơ sở đào tạo chuyên ngành luật, kỹ năng thực hành nghề luật trên địa bàn Hà Nội

VIART là đơn vị được VIAC thành lập. Là tổ chức Trọng tài lâu đời nhất trong lĩnh vực giải quyết tranh chấp tại thị trường Việt Nam với gần 30 năm hoạt động, có thế mạnh về kinh nghiệm thực tiễn trong giải quyết tranh chấp bằng trọng tài, sự thấu hiểu về thị trường trọng tài cũng như đội ngũ chuyên gia hàng đầu trong nhiều lĩnh vực, VIAC tin tưởng rằng sự ra đời của VIART là một bước phát triển tất yếu khách quan và là kết quả của sự chuẩn bị kĩ càng về mọi mặt cho việc thành lập một tổ chức nghiên cứu và đào tạo về trọng tài quốc tế tại Việt Nam.

Buổi lễ vinh dự được đón tiếp đại diện Cục Bổ trợ Tư pháp, Bộ tư pháp, đại diện các đơn vị đối tác, đại diện các cơ quan, tổ chức khác, cùng rất nhiều trọng tài viên, chuyên gia, luật sư, luật gia và những người tham dự khác trên các kênh trực tuyến. Lễ ra mắt cũng nhận được sự quan tâm tích cực từ các đơn vị truyền thông, báo chí.

TS. Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) phát biểu khai mạc tại buổi lễ

Tại buổi lễ, TS. Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch VIAC, đã chính thức công bố Quyết định thành lập Viện Nghiên cứu và Đào tạo Trọng tài Quốc tế Việt Nam, đồng thời bổ nhiệm PGS.TS Phạm Duy Nghĩa giữ chức Viện trưởng và GS.TS Đỗ Văn Đại giữ chức Phó Viện trưởng.

PGS.TS. Phạm Duy Nghĩa thay mặt Ban lãnh đạo VIART gửi thông điệp đến các khách mời và các đơn vị đối tác. Trong bài phát biểu, ông khẳng định, sự ra đời của VIART là một dấu mốc đặc biệt quan trọng và là một bước phát triển trong kế hoạch đẩy mạnh lĩnh vực ADRs ở Việt Nam và xây dựng một cộng đồng những người sử dụng và hành nghề trọng tài chuyên nghiệp. Ông nhấn mạnh, với sứ mệnh chủ động định hướng cho sự phát triển của lĩnh vực trọng tài tại Việt Nam và tầm nhìn vươn ra thị trường quốc tế, VIART chú trọng cả hoạt động nghiên cứu và đào tạo. Cụ thể, ở phương diện nghiên cứu, VIART tập trung nghiên cứu cơ bản và chuyên sâu các vấn đề tố tụng và nội dung trong lĩnh vực giải quyết tranh chấp bằng các phương thức thay thế, làm tiền đề xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin phục vụ cho sự phát triển của cộng đồng nghiên cứu và thực hành ADR. Đồng thời, VIART cũng hướng tới nghiên cứu và góp ý xây dựng pháp luật nói chung và pháp luật chuyên ngành nói riêng, đặc biệt là những lĩnh vực phát sinh tranh chấp được giải quyết bằng trọng tài.

Ban lãnh đạo Viện Nghiên cứu và Đào tạo Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIART) phát biểu tại chương trình

Ở phương diện đào tạo, qua việc tổ chức các khóa đào tạo về kiến thức và kĩ năng trong trọng tài cho nhiều đối tượng, kèm theo gợi ý về lộ trình phát triển nghề nghiệp, VIART tập trung phát triển yếu tố con người với mục tiêu đầu tiên là phổ cập kiến thức trọng tài, từ đó hướng tới xây dựng một cộng đồng những người sử dụng và hành nghề trọng tài chuyên nghiệp với những chuẩn mực hành nghề phù hợp với thị trường Việt Nam và tiệm cận với thị trường quốc tế.

Cũng tại Lễ ra mắt, VIAC đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Kinh tế quốc dân và Học viện tư pháp làm cơ sở cho việc thực hiện các mục tiêu nghiên cứu và đào tạo nói trên một cách hiệu quả, nhanh chóng. VIAC cũng có dự định sẽ tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác với các cơ sở đầo tạo khác tại Việt Nam và trên thế giới trong thời gian sắp tới.

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) và các cơ sở đào tạo

Cùng với chương trình Lễ ra mắt Viện Nghiên cứu và Đào tạo Trọng tài Quốc tế Việt Nam, Tọa đàm trao đổi về Hoạt động đào tạo trọng tài thương mại tại Việt Nam cũng đã diễn tra trong bầu không khí sôi nổi với sự góp mặt của khách mời là đại diện các cơ sở đào tạo trong nước và quốc tế. Tại tọa đàm, các khách mời đã thảo luận về thực trạng đào tạo về trọng tài tại Việt Nam, những gì đã, đang và sẽ cần phải đẩy mạnh trong thời gian tới nhằm đào tạo đội ngũ kế cận cho thị trường trọng tài trong nước, góp phần phát triển lĩnh vực trọng tài nói riêng và ADR nói chung. Tọa đàm cũng trả lời thắc mắc của người tham dự về hoạt động đào tạo của VIART, đặc biệt là trong khuôn khổ hợp tác với các cơ sở đào tạo khác.

Chuyên gia tham dự phiên thảo luận về Tăng cường hoạt động đào tạo về giải quyết tranh chấp bằng trọng tài thương mại tại Việt Nam

Thời gian tới, VIART sẽ tổ chức những khóa học đầu tiên về trọng tài với chương trình học cung cấp kiến thức và kĩ năng từ cơ bản đến chuyên sâu về trọng tài với thời gian học tập linh hoạt dành cho nhiều đối tượng. Với đội ngũ giảng viên là những chuyên gia giàu kinh nghiệm và sự đồng hành của nhiều đối tác là các cơ sở đào tạo trong nước và quốc tế, VIART tin tưởng sẽ mang đến cho học viên không chỉ là kiến thức, kinh nghiệm mà còn là sự đồng hành, sự kết nối với cộng đồng trọng tài, và nhiều quyền lợi đặc biệt khác.

Tin liên quan