Tin tức

VIAC & VIART tổ chức hai khóa đào tạo “Kỹ năng giải quyết tranh chấp bằng phương thức trọng tài” tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh

22 Tháng 11, 2022

Trong tháng 11, nhằm giúp các doanh nghiệp, luật sư tiếp cận bài bản, có hệ thống các kiến thức về trọng tài thương mại và đặc biệt là các kinh nghiệm thức tiễn quốc tế, Viện Nghiên cứu và Đào tạo Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIART) thuộc Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) đã tổ chức 02 (hai) Khóa đào tạo đầu tiên về “Kỹ năng giải quyết tranh chấp thông qua phương thức trọng tài” (Học phần cơ bản) tại Hà Nội vào ngày 04 – 06/11/2022 và tại Tp. Hồ Chí Minh vào ngày 11 – 13/11/2022. Khóa đào tạo diễn ra với sự đồng hành của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Trường Đại học Luật Tp. Hồ Chí Minh, Câu lạc bộ Luật sư Thương mại Quốc tế cùng sự hỗ trợ của tổ chức, công ty khác gồm ADR Vietnam Chambers, HopDang’s Chambers, Công ty Luật TNHH Tư vấn Độc lập (Dzungsrt & Associates), Văn phòng Luật sư IDVN, Công ty luật TNHH Quốc tế Việt Nam (VILAF - Hồng Đức).

Khóa đào tạo tổ chức tại Trường Đại học Kinh tế Quốc dân ngày 04 – 06/11/2022 và tại Trường Đại học Luật Tp. Hồ Chí Minh ngày 11 – 13/11/2022

Phát biểu khai mạc Khóa đào tạo tại Hà Nội, Ông Vũ Ánh Dương - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VIAC chia sẻ, trong bối cảnh các phương thức giải quyết tranh chấp thay thế (ADRs), đặc biệt là trọng tài thương mại, phát triển ngày một mạnh mẽ với nhiều bước tiến lớn; đồng thời, với sự bảo trợ của VIAC – tổ chức trọng tài có thế mạnh về kinh nghiệm thực tiễn trong giải quyết tranh chấp bằng trọng tài, sự thấu hiểu về thị trường trọng tài cũng như đội ngũ chuyên gia hàng đầu trong nhiều lĩnh vực, Viện Nghiên cứu và Đào tạo Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIART/Viện Trọng tài) chính thức được thành lập và và ra mắt vào tháng 4/2022. Đây là là sự kế thừa, tiếp bước trên một nền móng vững chãi, tập trung nguồn lực cho mục tiêu thúc đẩy sự phát triển của ADRs nói chung và trọng tài nói riêng tại Việt Nam.

Ông Vũ Ánh Dương cũng nhấn mạnh, nhiệm vụ của VIART là tiếp tục thực hiện sứ mệnh định hướng xu thế phát triển thị trường trọng tài Việt Nam và mục tiêu vươn ra thị trường quốc tế thông qua hoạt động nghiên cứu và đào tạo, đồng thời khẳng định Viện Trọng tài sẽ trở thành tổ chức đồng hành đáng tin cậy trên còn đường phát triển nghề nghiệp trong lĩnh vực trọng tài của mỗi cá nhân và sự phát triển chung của cộng đồng, góp phần thay đổi diện mạo của lĩnh vực trọng tài thương mại tại Việt Nam.

Ông Vũ Ánh Dương – Phó Chủ tịch VIAC và PGS. TS. Bùi Huy Nhượng - Phó Hiệu trưởng NEU phát biểu khai mạc khóa đào tạo tại Hà Nội

Về phía trường Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU), PGS. TS. Bùi Huy Nhượng - Phó Hiệu trưởng, thay mặt cho Ban giám hiệu Nhà trường chia sẻ, là đơn vị đào tạo đầu ngành trên cả nước, NEU rất vinh dự khi trở thành đối tác triển khai các khóa đào tạo trọng tài và hòa giải đầu tiên do các đơn vị trực thuộc VIAC tổ chức. Nửa thập kỷ trở lại đây khi Việt Nam bước vào thời kỳ hội nhập quốc tế sâu rộng và toàn diện, với sự nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp, cộng đồng luật sư về lĩnh vực trọng tài được nâng cao đáng kể cùng những bước nhảy vọt đưa thị trường trọng tài đạt tới vị trí có nhiều thuận lợi để phát triển và sẵn sàng cho những sự bùng nổ hơn bao giờ hết trong thời gian tới. Với việc đồng hành của VIAC trong các hoạt động đào tạo, phía trường cũng kỳ vọng sẽ được đồng hành và chứng kiễn những thay đổi, vươn mình cũng như được góp sức vào sự phát triển của trọng tài, hòa giải tại Việt Nam.

Ông Châu Việt Bắc và PGS. TS. Bùi Xuân Hải phát biểu khai mạc khóa đào tạo tại Tp. Hồ Chí Minh

Phát biểu khai giảng khóa học tại Tp. Hồ Chí Minh, ThS. LS. Châu Việt Bắc - Phó Tổng Thư ký VIAC nhấn mạnh việc sử dụng phương thức trọng tài trong giải quyết tranh chấp kinh doanh thương mại ngày càng phổ biến. Ông Châu Việt Bắc mong rằng với xu hướng phát triển của phương thức trọng tài, khóa học do VIAC phối hợp cùng Trường Đại học Luật TP.HCM tổ chức sẽ mang lại nhiều kiến thức bổ ích và giúp các học viên áp dụng vào công việc trong tương lai.

Tiếp nối buổi làm việc, bên cạnh việc bày tỏ sự vui mừng khi có cơ hội được hợp tác với VIAC để tổ chức khóa học lần này, PGS.TS. Bùi Xuân Hải – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Nhà trường còn khẳng định phương thức giải quyết tranh chấp bằng trọng tài thương mại sẽ phát triển tích cực hơn trong thời đại hội nhập ngày nay. PGS.TS. Bùi Xuân Hải đánh giá cao sự chuẩn bị chu đáo về nội dung chuyên môn của khoá học do VIAC phụ trách; đồng thời PGS.TS. Bùi Xuân Hải tin tưởng khoá học sẽ giúp học viên nhận được nhiều kiến thức, kinh nghiệm bổ ích thông qua các buổi học. 

PGS. TS. Phạm Duy Nghĩa – Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Đào tạo Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIART)
 

Đại diện VIART, PGS. TS. Phạm Duy Nghĩa – Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Đào tạo Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIART) thuộc VIAC cũng đã khẳng định VIART xác định tập trung đào tạo nguồn nhân sự chất lượng cao trong lĩnh vực trọng tài, phát triển nhân tố cốt lõi, từ đó xây dựng một cộng đồng những người sử dụng và hành nghề trọng tài chuyên nghiệp theo lộ trình phát triển nghề nghiệp của VIART. Thay mặt cho Viện, Ông Nghĩa cũng gửi lời cảm ơn tới Trường Đại học Kinh tế Quốc dân và Trường Đại học Luật Tp. Hồ Chí Minh đã đồng hành cùng Viện trong hai khóa đào tạo đầu tiên và rất mong hai đơn vị sẽ tiếp tục là đối tác thân thiết trong hoạt động đào tạo nói chung của VIART trong tương lai.

Khóa đào tạo tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh có sự tham gia của hơn 100 học viên là luật sư, đại diện doanh nghiệp, giảng viên, sinh viên ưu tú cùng với sự tham gia giảng dạy của 14 giảng viên là các chuyên gia có uy tín, chuyên môn cao với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực giải quyết tranh chấp thay thế (ADRs), vận hành thủ tục trọng tài, đồng thời cũng đã có nhiều năm tham gia giảng dạy các khóa đào tạo chuyên sâu cho luật sư, doanh nghiệp.

Học viên tham gia khóa đào tạo tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh

Giảng viên tham gia Khóa đào tạo tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh

Tham gia khóa đào tạo, bên cạnh được lắng nghe chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và thực tiễn trong quá trình hành nghề trọng tài, học viên cũng đã được tham gia trải nghiệm phiên trọng tài giả định, trải nghiệm đóng vai và bảo vệ quan điểm cho một bên tham gia tranh chấp. Các nhóm học viên đã thảo luận hết sức sôi nổi, tích cực về các vấn đề trong trọng tài như thỏa thuận trọng tài, phiên họp, chứng cứ, v.v. và được nghe những đánh giá, nhận xét cũng như lời khuyên hữu ích của các giảng viên.

Các học viên tích cực tham gia trao đổi, đóng vai tình huống tranh chấp trong phiên trọng tài giả định

Kết thúc khóa đào tạo, VIAC và VIART hy vọng học viên đã có những trải nghiệm tốt đẹp, nhiều kiến thức cập nhật, kỹ năng mới về trọng tài, phục vụ cho hoạt động nghiên cứu và phát triển nghề nghiệp của các học viên. Với việc hoàn thành tham dự khóa đào tạo và bài thi cuối khóa, học viên sẽ được chứng nhận cấp độ thành viên đầu tiên của Viện - Cộng sự/Associates. VIAC và VIART rất mong các học viên sẽ tiếp tục theo đuổi lộ trình phát triển của Viện và cùng với Viện xây dựng cộng đồng những người sử dụng và hành nghề trọng tài chuyên nghiệp tại Việt Nam trong tương lai gần.

Hoạt động đào tạo tại Viện Nghiên cứu và Đào tạo Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIART)

Bên cạnh hoạt động nghiên cứu, cùng với hoạt động đào tạo, VIART mong muốn phổ cập kiến thức trọng tài, tập trung phát triển yếu tố con người, tất cả nhằm xây dựng một cộng đồng những người sử dụng và hành nghề trọng tài chuyên nghiệp; qua đó, hướng tới định hướng xu thế phát triển thị trường trọng tài nói riêng và ADRs nói chung tại Việt Nam. Theo đó, VIART trong thời gian tới sẽ tiếp tục tổ chức các khóa đào tạo chuyên sâu về Trọng tài và các phương thức giải quyết tranh chấp thay thế (ADR) với nội dung đào tạo hệ thống, bài bản các kiến thức về trọng tài/hòa giải, kỹ năng của trọng tài viên/hòa giải viên, kỹ năng tranh tụng trọng tài/tham gia hòa giải của luật sư v.v. Các khóa đào tạo được tổ chức phù hợp cho đa dạng các nhóm đối tượng như nhân sự pháp chế, chuyên viên pháp lý, luật sư, luật gia, giảng viên, sinh viên và các đối tượng khác có quan tâm trọng tài. Với ba mức độ đào tạo chuyên sâu về trọng tài cùng các khóa chuyên đề/chuyên sâu theo lĩnh vực và sự đồng hành của các cơ sở đào tạo, các tổ chức, hiệp hội có cùng chức năng, định hướng, VIART hy vọng sẽ được đồng hành cùng các học viên trên con đường phát triển, hướng tới sử dụng và hành nghề trọng tài chuyên nghiệp.

Tin liên quan